HƯỚNG DẪN TỪ A ĐẾN Z CÁCH TRA TỪ ĐIỂN TIẾNG ANH HIỆU QUẢ NHẤT [ONLINE + OFFLINE]

Từ Điển hỗ trợ người dùng biết nghĩa và cách phát âm của từ. Cho nên, việc sử dụng đúng cách và hiệu quả sẽ giúp phát triển các kỹ năng Anh ngữ vì không chỉ dùng để tra cứu mà Từ Điển còn cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về ngôn từ và ngữ pháp phổ biến. Bạn đã sử dụng Từ Điển đúng cách?

 

I. HƯỚNG DẪN CÁCH TRA TỪ ĐIỂN GIẤY

1. Chọn đúng loại từ điển

Bên cạnh các từ điển chuyên ngành, có 5 loại từ điển chính:

1. Oxford Wordpower 4th dictionary:

Đây là bộ từ điển đồ sộ nhất mà bạn có thể mua. Từ điển thì lẽ dĩ nhiên là có từ vựng rồi, nhưng bộ Oxford Wordpower tập trung nhiều hơn cho việc nâng cấp vốn từ của bạn một cách thuần thục nhất. Nghĩa là, mỗi từ vựng mà nhà xuất bản đưa ra trong cuốn này đều có những giải thích từng nghĩa cực kỳ rõ ràng, và chi tiết.

 

2. Oxford Anh - Việt:

Đây là bộ từ điển trong trường hợp vốn từ vựng tiếng anh của bạn còn chưa tốt, mất gốc, mới bắt đầu học mà bạn có thể sử dụng. Nhà xuất bản Oxford đã hợp tác với nhiều chuyên gia ngôn ngữ học người Việt Nam để dịch bộ từ điển của họ một cách dễ hiểu và xác nghĩa nhất.

 

3. Oxford Learner’s Pocket Dictionary:

Là một phiên bản từ điển bỏ túi của Oxford. Bộ này tập trung vào tính ứng dụng và nghĩa thông dụng của từ nhiều hơn; nhưng không có nghĩa là ít từ vựng (có hơn 100,000 từ). Bạn hoàn toàn có thể để trong cặp mang đi và sử dụng ở bất kỳ nơi nào mà không sợ nặng hay chiếm chỗ.

 

4. Oxford Learner’s Thesaurus Dictionary:

Từ điển này cho bạn cực kỳ nhiều từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Quyển này cũng đưa ra minh họa chi tiết ví dụ cho từng từ đồng nghĩa một, thế nên sẽ giúp bạn phân biệt rất tốt các từ đồng nghĩa này (có thể biết nên dùng từ nào vào ngữ cảnh nào)

 

5. Oxford Collocations Dictionary:

Đây là cuốn cần thiết nhất cho bất kỳ ai đang có ý định ôn luyện cho IELTS/TOEFL/TOEIC. Trong cuốn từ điển, Oxford sẽ cung cấp cho bạn các từ vựng khiến cách dùng từ chúng ta hay hơn và giống người bản ngữ hơn.

 

 

2. Hiểu các từ viết tắt trong từ điển

3. Hướng dẫn phát âm

Chúng ta khi dùng Từ Điển thường hay bỏ qua phần giới thiệu mà đi thẳng vào phần từ vựng. Có thể các bạn không biết, trong đó bao gồm phần hướng dẫn phát âm. Mục này bao gồm các ký tự dùng trong phát âm và từ ví dụ cho âm đó. Nhờ vậy khi tra từ, ta có thể phát âm chính xác hơn khi nhìn vào phần mô tả phát âm nằm trong 2 dấu “/ ”. Sau khi tìm hiểu cách đọc các từ chính xác, rất nhiều bạn gặp trở ngại với việc sử dụng 1 câu hoàn chỉnh

4. Tra từ nhanh và hiệu quả

1. Tra theo bảng chữ cái

Đa phần các Từ Điển đều được sắp xếp theo thứ tự “A – Z”, ta có thể tận dụng việc này để cải thiện tối đa tốc độ tra từ. Ví dụ, từ “study” bắt đầu bằng ký tự “S” vậy nó sẽ nằm giữa “T” và “R”. Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng giấy note và dán vào đầu mỗi phân vùng để tiện.

2. Chú ý đến giới hạn từ của mặt giấy đó

Là hai từ hiển thị ở góc trên các trang, các từ này giúp bạn nắm được loại từ có trong hai trang đó. Những từ này sẽ giúp bạn tìm ra đúng từ cần kiếm nhanh hơn.

 

Ví dụ: Để tra từ “bramble” chúng ta sẽ bắt đầu với phân vùng chữ “B”, khi ấy 2 từ giới hạn nằm ở góc trên của trang sẽ ghi “braid” và “bread”. Việc này cho thấy rằng tất cả các từ hiển thị trên 2 trang này sẽ có thứ tự nằm giữa “braid” và “bread” – cụ thể hơn những từ có ký tự từ “b – r - a” đến “b – r – e” sẽ nằm trong vùng này. Theo thứ tự Alpha B, từ chúng ta cần tìm “bramble” – “b - r – a” sẽ nằm trước “b – r – e”. Khi sử dụng quen chúng ta sẽ có thể tiết kiệm một lượng lớn thời gian để tra cứu từ vựng, thay vì ngồi tra theo từng từ.

3. Đọc kỹ nghĩa:

Dĩ nhiên sau khi tìm đúng từ, việc còn lại là bạn đọc hiểu nghĩa của từ. Việc này dĩ nhiên chỉ đơn giản nếu bạn sử dụng từ điển Anh - Việt. Tuy nhiên, việc sử dụng từ điểm Anh - Anh sẽ giúp bạn nâng cao vốn từ của mình và khả năng đọc hiểu của bản thân.

II. CÁCH TRA TỪ ĐIỂN ONLINE

Với sự phát triển công nghệ, dĩ nhiên từ điển điện tử và online là RẤT NHIỀU. Các website online này sẽ cho bạn được nghe cách phát âm, ví dụ sử dụng từ thông qua nhiều mẫu câu, đồng nghĩa/trái nghĩa, v.v.

Một số website từ điển nổi tiếng có thể tham khảo:

Oxford Learner's Dictionary

Cambridge Dictionary

 

1. Hãy chú ý cách phát âm của một từ - Tiếng Anh và Tiếng Mĩ

Ví dụ như ở đây, Julia  tra cách dùng của từ Prompt trong từ điển Cambridge 

 

Ngoài ra các em có thể nhấp vào biểu tưởng loa để nghe phát âm theo giọng Anh (UK) hay Mỹ (US).

2. Đọc thật kĩ ví dụ của từ đó, nhớ chọn từ điển cho em nhiều ví dụ để hiểu từ đó rõ hơn

Bên dưới, từ điển sẽ kèm theo ví dụ giúp bạn dễ hình dung hơn; một từ có thể có nhiều hơn một nghĩa.

 

Một trong những từ điển có rất nhiều ví dụ là từ điển Collins

3. Các cấu trúc thường gặp với từ đó:

4. Để ý về từ loại của từ - Liệu ngoài là động từ, thì từ đó có hình thức ngữ pháp nào khác

4 loại từ: danh từ (noun - n), động từ (verb - v), tính từ (adjective - adj), và trạng từ (adverb - adv)

 

5. Hãy tra thêm cách đọc của từ đó trong cả câu như thế nào?

Từ điển Collins có rất nhiều ví dụ có phát âm cả câu cho em luyện tập pronunciation

Các em có thể nhấp vào loa bên cạnh các câu ví dụ để có thể nghe cách đọc trong mỗi câu.

 

6. Làm sao để tra word family của từ đó như nào nhỉ?

 

Cách đơn giản nhất để tra từ word family của một từ là kéo xuống phía tận cùng của từ điển Cambridge khi tra bất cứ từ nào đó

7. Từ đó được dùng như thế nào trong đời sống thường ngày, báo chí của nước ngoài như nào nhỉ?

Đọc sách, xem phim, sách báo, bản tin tiếng Anh để quen thuộc với văn hoá Anh Mỹ và cách sử dụng từ theo ngữ cảnh. Học lồng tiếng, tham gia zoom cùng các bạn nhỏ trên cộng đồng Đồng Hành Cùng Con Ở Nhà của Worlde

8. Lưu trữ lại từ vựng nên học bằng sổ tay từ vựng 

Thói quen ghi chép những từ hay, vẽ mindmap, sketchnotes, vẽ truyện tranh... cũng là cách để lưu trữ và nhớ từ vựng hiệu quả

 

9.Tương tự với tiếng Anh, học tiếng Việt với từ điển cũng vậy

Dạy con tra từ điển và mua cho quyển từ điển tiếng Việt cầm tay. Từ điển Việt - Việt màu vàng có hình trống đồng Đông Sơn. Từ điển Việt - Việt, từ điển Hán Việt, từ điển Kiều. Khi tra từ điển cần tập thói quen tra từ điển Anh - Anh, tra từ điển Anh Việt, tra từ điển Việt Anh, rồi cuối cùng mới suy nghĩ xem khi tra 3 lần như vậy từ khác nhau cái gì? Ý tứ tác giả ra sao? Đọc liên tục mấy từ gần nhau để hiểu sâu các từ đồng nghĩa, các từ đồng âm và các cách chơi chữ của các từ khi đổi dấu.

Bài viết cùng danh mục