CON GIỎI TIẾNG ANH TỚI MỨC NÀO?

Mình nhận được rất nhiều tin nhắn xin gia nhập book club với lời giới thiệu “con nói tiếng Anh như Tây”, “tiếng Anh tiếng Việt như nhau…”.  Mình cũng thấy rất nhiều bạn bán App, bán sách, bán khoá học “đa ngữ” chào mời với lời quảng cáo như trên kèm 1 số video các bé nói tiếng Anh “như gió”.

Vậy, đđể đánh giá đúng năng lực của cả con các bạn, và các bé trong các video quảng cáo kia, các bạn cần có đôi chút kiến thức dưới đây:

1. Khung tham chiếu năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu CEFR
CEFR + các bài thi của Cambridge tương đương là các công cụ dễ hiểu nhất.

Nói ngắn gọn, các bạn cần hiểu là:
- Mức độ cơ bản Basic từ 0 => A2 (Flyers/KET) 
- Mức độ thông thạo Independent B1 (PET) => B2 (FCE)
- Mức độ thành thạo Proficient C1 => C2 

Lưu ý: càng lên cao càng khó. Để từ B1 tới B2 đôi khi cần gấp đôi thời gian và công sức so với từ A1 tới A2, nhất là đối với các gia đình có bố mẹ không biết tiếng Anh, và con chỉ tự học. Nếu không có giáo viên giỏi, thì gần như không thể đi từ B2 tới C1, trừ những người có năng khiếu ngôn ngữ xuất sắc, quyết tâm rất cao, và biết cách tìm ra các nguồn học liệu phù hợp. 

Thực ra, phần lớn các bé được coi là “song ngữ” hay “nói tiếng Anh như gió”, “siêu lắm”  (không kể các trung tâm Anh ngữ hoặc tư vấn du học lớn)… đều ở mức độ cơ bản từ A2 trở xuống mà thôi. Tất nhiên là cơ bản đã là tốt rồi nếu đem so với mục tiêu đào tạo ngoại ngữ của bộ giáo dục. Tuy vậy, chẳng phải các bạn vào đây vì muốn hơn thế hay sao?

2. Để homeschool cần năng lực cỡ nào?
Câu trả lời là tuỳ vào việc các bé cần bắt đầu ở giai đoạn nào.

Mình tóm tắt như sau:
- Để học Discover English trên Acellus (bước 1): cần hết pre A1 (Starters 15/15 khiên)
- Để học grade K của tất cả các chương trình (Acellus, Abeka….) cần hết A1+ (tức Movers 15/15 khiên)
- Để học từ grade 1 tới grade 3: cần tối thiểu A2+ (Flyers 15/15 khiên, KET) 
- Để học từ grade 4 tới grade 5: cần tối thiểu B1 (PET)
- Để học từ grade 6 trở lên: cần tối thiểu B2 (FCE)

Các mốc ở trên để chỉ 2 năng lực thiết yếu để bắt đầu học tốt 1 chương trình homeschool là đọc và nghe (nói và viết có thể chưa đạt). Lưu ý là học homeschool đúng nghĩa, tức là lĩnh hội đủ kiến thức, có thể rèn luyện được 1 số kỹ năng, chứ không phải sử dụng các chương trình homeschool để học tiếng Anh.

3. Xác định năng lực bằng cách nào? => TEST

Vì phần lớn các bố mẹ không thể đánh giá nổi năng lực của con, nên mình gợi ý sử dụng các bài test để đánh giá. Bản thân mình là giáo viên, tự ước lượng được, nhưng mình vẫn đưa con đi test thường xuyên.

Cách 1 (đơn giản nhất) là lấy các bài test của Cambridge cho con làm, đo thời gian, và chấm điểm theo đáp án có sẵn (thường các gia đình sẽ tự làm được với phần Reading + Listening). 

Cách 2 (tốn 1 ít chi phí) là đưa con tới các trung tâm tiếng Anh để test thường xuyên 6 tháng/lần. Có rất nhiều trung tâm tổ chức test năng lực miễn phí hoặc phí rất thấp. Cái giá phải trả là việc thông tin cá nhân bị lộ, nên phải nghe điện thoại hoặc nhận mail quảng cáo thường xuyên. 

Cách 3 (tốn phí nhiều hơn) là đưa các con đi kiểm tra năng lực 1 cách chính thức tại các tổ chức được uỷ quyền. Ví dụ IEG tổ chức thi Toefl Primary hoặc Junior (có bảng điểm đối chiếu theo khung CEFR), hoặc có thể tìm trung tâm thi Cambridge tại đây:
https://www.cambridgeenglish.org/vn/find-a-centre/find-an-exam-centre/

Cách 4: cho con thi các bài thi đánh giá của Anh, Mỹ. Đặc biệt nếu các bạn mong muốn cho con học chương trình của trẻ bản xứ, phát triển năng lực tương đương trẻ bản xứ, thì cần dùng thang đo của họ. Các bé học Cambridge chắc chắn sẽ biết tới Checkpoint, IGCSE và A-level. Tương đương, với chương trình của Mỹ, cần đo bằng 1 số công cụ của Mỹ, ví dụ như bài thi CAT, STAR reading/STAR math, SCAT, SSAT, và sau này là SAT.

Nguồn: Ms Nha Trang

Để giúp trẻ dùng ngôn ngữ Anh Mỹ như trẻ bản ngữ bạn có thể cho con theo học theo lộ trình và phương pháp của Worlde để con đạt đến trình độ như mong muốn (Ảnh).

Chương trình 1 năm của Worlde, trẻ hoàn tất Step 5 đạt trình độ Pre A1 và A1 (Starters và Movers) để bắt đầu Homeschool của Mỹ. Trẻ 8-9 tuổi trở lên khi hoàn tất Step 5 đạt trình độ A2. 
Tham khảo chương trình tại worlde.com.vn

Call 0966149166/ 0961948166

Inbox page Đồng Hành Cùng Con theo đường link http://bit.ly/33s4RQQ 

Bài viết cùng danh mục