Acellus Tổng quan

ACELLUS TỔNG QUAN

ACELLUS LÀ GÌ?
Acellus là chương trình tự học (homeschool) kiến thức phổ thông của Mỹ, từ mầm non đến lớp 12. Acellus bao gồm 4 môn chính khóa là Anh văn (Language Arts/Reading), Toán học (Math), Khoa học (Science), Xã hội học (Social Studies). Ngoài ra, Acellus còn có một số môn khác như Âm nhạc, STEM, ngoại ngữ, quản lý tài chính, hướng nghiệp... Acellus tuân theo tiêu chuẩn giáo dục phổ thông liên bang Hoa Kỳ nên học viên Acellus sẽ có kiến thức như một học sinh phổ thông người Mỹ. Bài giảng Acellus là các video ngắn từ 3-15 phút. Sau mỗi video có bài tập dạng trắc nghiệm để kiểm tra xem học viên có hiểu nội dung trong video vừa xem hay không.

Acellus có hai hệ thống: hệ tự học - Power Homeschool và hệ cấp bằng - Acellus Academy. Đa số các bạn học hệ tự học từ mầm non đến hết chương trình lớp 11. Lớp 12 các bạn chuyển qua hệ cấp bằng để lấy bằng tốt nghiệp PTTH của Acellus Academy. Học phí hệ tự học là $25/tháng, hệ cấp bằng là $250/tháng (có chính sách học bổng giảm còn $700/năm).

ĐIỀU KIỆN ĐỂ BẮT ĐẦU HỌC ACELLUS LÀ GÌ?
Acellus cung cấp chương trình học thông qua các video bài giảng, sử dụng tiếng Anh hoàn toàn (trừ video dạy các ngôn ngữ khác như tiếng Đức, Pháp, TBN...). Vì vậy để học Acellus, trẻ cần nghe hiểu tiếng Anh thông dụng. Để làm bài tập trắc nghiệm, trẻ cần đọc hiểu tiếng Anh cơ bản. Để hiểu sâu bài học, trẻ cần biết vẽ sơ đồ tư duy và thuyết trình để tổng hợp lại kiến thức đã học. Để làm bài tập viết trong Acellus, trẻ cần biết viết chữ cái, từ vựng đơn và các câu ngắn (5-6 từ).

ĐĂNG KÝ ACELLUS BẰNG CÁCH NÀO?
Bố mẹ có thể tự đăng ký trên website của Acellus hoặc nhờ người khác mua hộ. Để tự đăng ký, bố mẹ cần chuẩn bị thẻ visa và email, số điện thoại. Acellus cho đóng học phí theo tháng. Tháng nào học thì đóng phí, tạm ngưng thì dừng đóng phí. Sau đó mở lại học tiếp thì kết quả học vẫn được bảo lưu.

Mỗi ID (tài khoản) Acellus được học tối đa 7 môn cùng lúc. Ngoài 4 môn chính khóa trong 1 lớp, có thể học thêm các môn phụ. Hoặc một số nhà cho hai anh chị em học chung. Một bạn học đủ 4 môn. Một bạn học 3/4 môn chính khóa. Ví dụ: Anh văn 1, Toán 1, Khoa học 1, Xã hội học 1, Anh văn 2, Toán 2, Khoa học 2.

TỔ CHỨC HỌC ACELLUS NHƯ THẾ NÀO?
Acellus là chương trình tự học hoàn toàn trên thiết bị điện tử, có thể sử dụng PC, laptop, máy tính bảng, điện thoại... kết nối với internet để học Acellus. Là chương trình tự học, nên học viên có thể học Acellus bất kỳ lúc nào, học theo tiến độ riêng mà không phụ thuộc vào thầy cô giáo, các bạn khác. Với trẻ học từ mầm non đến lớp 2 trong Acellus, mỗi ngày học 30-40 phút thì khoảng 9 tháng hoàn thành 1 lớp (hoàn thành cả 4 môn chính khóa). Nếu muốn học nhanh hơn thì tăng thời lượng học mỗi ngày.

Bố mẹ có thể lấy tổng số bài học trong từng môn của Acellus, chia cho tổng số tuần để lập kế hoạch học tập hàng tuần cho con. Ví dụ môn Anh văn lớp 1 có 900 bài, muốn học trong 30 tuần, thì mỗi tuần học 30 bài.

Những bạn vừa học Acellus vừa học chương trình phổ thông Việt Nam có thể sắp xếp học vào buổi sáng sớm trước khi đi học và buổi chiều sau khi đi học về, để việc học Acellus không ảnh hưởng đến thời gian làm bài tập trên trường, thường là vào buổi tối.

HỌC ACELLUS CÓ LỢI ÍCH GÌ?
Học Acellus giúp tăng kỹ năng nghe và phát âm tiếng Anh vì nhờ con xem video tiếng Anh thường xuyên (lợi thế so với các chương trình đọc hiểu). Acellus cung cấp bài tập viết để trẻ thực hành ngay từ nhỏ, có sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ sửa lỗi chính tả, ngữ pháp căn bản.

Những bạn đang học tiểu học kết hợp Acellus sẽ có ưu thế trong các bài kiểm tra, các cuộc thi về phát âm trên trường. Những bạn học cấp 2-3 sẽ biết thêm nhiều kiến thức về khoa học, xã hội học để hỗ trợ việc học trên trường.

Vì Acellus là chương trình phổ thông dành cho người bản ngữ, kiến thức trong Acellus nhiều hơn các chương trình tiếng Anh dành cho người nước ngoài, nên những bạn học Acellus có thể dễ dàng lấy các chứng chỉ dành cho người nước ngoài như Cambridge Starters, Movers, Flyers, KET, PET, và có nhiều thuận lợi để lấy các chứng chỉ IELTS, TOEFL mà không cần luyện thi. Bạn nào học Acellus đến hết lớp 12 có thể lấy bằng tốt nghiệp PTTH của Mỹ, thi các chứng chỉ SAT, ACT để nộp hồ sơ vào các trường đại học Mỹ.

Học Acellus giúp trẻ tiếp cận cách tư duy (mindset) theo kiểu giáo dục của Mỹ, chú trọng vào thực hành, áp dụng thực tế và đi sâu vào bản chất vấn đề. Trẻ được học kiến thức xã hội theo nhiều góc nhìn, được gợi mở để có tư duy độc lập, tư duy phản biện.

HỌC ACELLUS SAO CHO HIỆU QUẢ?
Đầu tiên bố mẹ và con cần biết cách tự học trong Acellus, tự tổ chức việc học hàng ngày. Tổ chức học song song cả 4 môn chính khóa cùng lúc. Mỗi môn học tuần tự từ trên xuống, xem video và làm bài tập. Bố mẹ có thể yêu cầu con làm bài đạt từ 80% trở lên để đảm bảo con hiểu bài. Ngoài ra, bố mẹ có thể kết hợp một số công cụ khác như IXL, Youtube, sách giấy, thuyết trình, tương tác để con làm bài tập, ôn tập và đào sâu kiến thức.

Đối với các bạn 8 tuổi trở lên, trước khi học nên làm bài kiểm tra đầu vào để xác định học từ lớp mấy là phù hợp. Đa số các bạn sẽ học lùi 1-2 năm so với tuổi. Ví dụ bạn 10 tuổi (lớp 5) thường sẽ học từ lớp 3 Acellus. Có thể con sẽ học 4 môn ở 4 trình độ khác nhau. Trường hợp phải học lùi 3 lớp trở lên, sau khi học 1-2 tháng, bố mẹ có thể cho con làm lại bài kiểm tra xem con đã quen với cách học của Acellus chưa, đủ điều kiện thì chuyển lên lớp trên.

HỌC ACELLUS CÓ BẤT CẬP GÌ?
Vì học thông qua video nên trẻ tự học Acellus không thực hành kỹ năng nói. Bố mẹ cần lưu ý cho trẻ thực hành thuyết trình, tương tác theo nội dung bài học để bổ túc cho Acellus, giúp con rèn luyện kỹ năng nói đồng thời ôn tập kiến thức.

Acellus có hệ thống bài tập viết nhưng ít bố mẹ chịu khai thác nên con viết kém, vì không thường xuyên thực hành.

Vì là chương trình tự học, nên bố mẹ chính là người đồng hành cùng con, có trách nhiệm nhắc nhở, giao bài tập cho con làm. Khi bố mẹ không làm tốt vai trò đồng hành, con sẽ không có mục tiêu và không rèn được ý thức tự giác học tập. Việc học sẽ không hiệu quả, không đo lường được, lâu dần con sẽ chán và bỏ học.

Những bạn không hứng thú với môn Xã hội học của Acellus thường có hai nguyên nhân. Một là các bạn không thích học phần kiến thức sử địa Mỹ vì không có sự liên hệ bản thân và các bạn cũng không thích tìm hiểu về sử địa. Hai là các bạn chưa có trải nghiệm sống nên khi học kiến thức xã hội không thể liên hệ thực tế, không hiểu bài nên không thích học. Cách giải quyết là bố mẹ nên cho con ra ngoài nhiều hơn, kết nối với xã hội nhiều hơn, đến nơi công cộng, gặp gỡ nhiều người để các bạn có thể thấy tính ứng dụng những điều đã học vào đời sống thực tế.

Những bạn vừa học chương trình phổ thông Việt Nam kết hợp Acellus mà có nhiều mục tiêu học tập trên trường thường khó theo Acellus lâu dài.

Bố mẹ muốn tìm hiểu Acellus hoặc lộ trình học tiếng Anh cho con, vui lòng nhắn vào trang fanpage Đồng Hành Cùng Con

Bài viết cùng danh mục