⚘⚘⚘CÁCH THUỘC LETTER CHO NHỮNG BÉ KHÔNG THÍCH CHỮ VÀ SÁCH VỞ⚘⚘⚘ ( có thể áp dụng để học number)

☘☘☘Không như nhiều người nghĩ bé Ruby nhà mình ngoan, thích học, chịu ngồi yên. 😎😎😎😎Ngược lại đấy ạ, mặc dù bé không quá hiếu động hay "phá" như một số bé trai, nhưng bé mình cũng không phải kiểu ngoan hiền bảo gì nghe đó đâu ạ. Từng ấy tuổi mà  lí lẽ thấy sợ, cứ tìm lí do để không phải HỌC.
☘☘☘Mình cho bé làm quen với Letter từ sớm nhưng bé không hứng thú nên cứ bày ra rồi lại dẹp. Chữ xốp, chữ nhựa, chữ in gì đem ra ít bữa là vứt lung tung, xong lại cất kĩ. Bạn ấy nhất định không thèm nhìn, không quan tâm. 
☘☘☘Gần đây, lúc được 3 tuổi, mẹ lại quyết tâm một lần nữa là phải thuộc Letter để chuẩn bị tinh thần học phonic. Vì thế mình đã tìm hiểu nhiều trò chơi với letter ở trên mạng, tham khảo cách làm của các mẹ đi trước và dựa vào sở thích của con để sáng tạo trò chơi cùng con.
Sau đây mình tổng hợp một số trò chơi mình đã áp dung hiệu quả với bé để các mẹ tham khảo nhé.
🎈🎈🎈1. DÁN Ở ĐẦU XE MÁY
Với phương châm là học mọi lúc mọi nơi. Với nhà các bạn xa trường thì thời gian ngồi trên xe máy cũng khá dài, nếu không tận dụng cũng phí thời gian lắm ạ.
Cách làm: Mẹ cắt chữ cái to, mỗi lần dán lên đầu xe 1-2 chữ (cả xe ba lẫn xe mẹ) Ai đưa đón con thì chỉ cho con đọc. Sáng đọc chiều đọc. Lúc đầu thì bố mẹ đọc cho con nghe. Sau đó bố mẹ hỏi để con trả lời. Bé trả lời đúng thì bố mẹ khen, trả lời sai thì bố mẹ sửa giúp bé. Nếu bé tỏ ra không quan tâm thì bố mẹ bảo con phài đọc thì xe mới chạy được, nếu không nó buồn nó chạy nổi. (Lúc bé không đọc, bố mẹ giảm tốc độ giả vờ xe buồn không chạy nữa.)
☘☘☘2. VẬN ĐỘNG VỚI LETTER
Trò này vừa học letter vừa rèn vận động ạ.
Chuẩn bị: Letter bằng nhựa, gỗ hoặc in trên giấy.
Cách chơi: Bố mẹ trải letter trên sàn nhà và yêu cầu bạn ấy nhảy: Jump over letter A.
Bé nhảy qua đúng letter thì bố mẹ xuýt xoa khen con nhảy đúng, nhảy xa. Nếu bé nhảy không đúng thì bố mẹ sửa lại. Oh, you jump over letter B. Letter A is here. 
☘☘☘3. TRÒ CHƠI NÉM LON
Chuẩn bị: Bố mẹ in letter và dán lên mỗi vỏ lon bia 1 letter,  2 quả bóng.
Cách chơi: Khi bé chưa nhớ letter, mỗi lần chơi, bố mẹ chuẩn bị khoảng 5 vỏ lon bia, và mỗi lần chơi với 2- 3 letter để bé dễ nhớ, không bị rối. 
Lượt 1: Mẹ yêu cầu "Throw in the letter A." Và bé sẽ quan sát để ném vào lon dán letter A. Bố mẹ chú ý khoảng cách giữa vị trí đứng và vị trí lon phù hợp để đảm bảo bé có thể ném trúng. 
Lượt 2: Mẹ hướng dẫn bé nêu lại câu lệnh để yêu cầu mẹ ném. 
Mẹ cùng chơi với bé thì bé sẽ thích thú hơn. 
Khi bé đã nhớ kha khá các letter ( nhưng vẫn lúc nhớ lúc quên) thì bố mẹ tăng số lon bia và số letter lên để ôn tập cho bé. 
☘☘☘4. CHƠI VỚI STICKER
Mình thấy các bạn nhỏ đa số đều thích dán sticker.
Hồi bé nhà mình học, mình đã lục lọi các nhà sách để tìm cho ra sticker letter.
Cách chơi: Mẹ chỉ sticker và hỏi "What letter is this?" Nếu bé nói đúng thì mẹ thưởng bé sticker đó để bé dán vào vị trí mà bé thích. Mỗi lần chơi khoảng 5- 7 sticker để dành hôm sau còn chơi nữa. Lặp lại nhiều lần thì bé mới nhớ.
☘☘☘5. VẼ LETTER LÊN BỘT MÌ ( HOẶC CÁT)
Chuẩn bị: một ít bột mì và 1 cái đĩa to.
Cách chơi: mẹ lấy tay hoặc 1 cây bút viết letter lên bột  rồi hỏi: " What letter is this?" Sau đó hướng dẫn bé trả lời. Khuyến khích bé tự viết lên bột mì. Chơi một lúc, mẹ có thể thêm nước vào bột cho bé nhào, sau đó lại lấy bột nặn thành hình letter để hỏi bé lần nữa. 
Trò này cũng có thể chơi trên cát khi đi tắm biển, hoặc khi chơi đất sét.
☘☘☘6. HỌC LÚC ĐI CHƠI
Lúc bố mẹ và bé đi cà phê, đi ăn hoặc đi chơi đâu đó, bé mẹ có thể tranh thủ chấm tay vào nước và vẽ lên bàn để học.( nước phục vụ sẵn ở quán ăn, quán cà phê) Bé sẽ thích hơn nhiều so với lật sách ra đó ạ. Hoặc bố mẹ quan sát tên quán, chữ ở trên các bao bì, tạp chí... Cứ ngồi ở đâu thấy chữ là bố mẹ hỏi và giúp bé trả lời. 
☘☘☘7. LỜI NGUYỀN CỦA MỤ PHÙ THỦY
Chuẩn bị: Letter in hoặc viết trên giấy.
Cách chơi: Mẹ dán vài letter lên cửa phòng tắm, cửa phòng ngủ.
Cứ mỗi lần đi ra đi vào cùng bé, mẹ đều chỉ và đọc to cùng bé. Mẹ đọc vài lần thì những lần sau mẹ sẽ hỏi bé.
 Nếu bé không thích hoặc không trả lời thì mẹ bảo: Mụ phù thủy độc ác đã biến hoang tử đẹp trai thành con ếch. Nếu con đọc đúng letter thì sẽ giải được lời nguyền của mụ phù thủy, giải cứu được hoàng tử. Con có muốn giải cứu hoàng tử không? Hoặc mẹ bảo: Nếu con chưa đọc hết letter thì mụ phù thủy không cho ra khỏi phòng đâu. Nếu bé không chịu đọc thì  khi mẹ dẫn bé đi ra khỏi phòng cứ làm bộ bị giật lùi rồi tỏ ra lo lắng. Bộ dạng hài hước một xíu. Bé sẽ rất thích thú đấy ạ. Phần này bố mẹ có thể tự sáng tạo thêm nhiều câu chuyện khác nhau. Với  bé nhà mình thì mình kể rất nhiều câu chuyện khác nhau về mụ phù thủy. Bé rất thích và đọc letter rất hào hứng, vui vẻ. Có nhiều hôm mẹ quên đọc, nàng ta còn nhắc mẹ và đòi mẹ quay lại để đọc nữa. 
☘☘☘8. LETTER DIỄN KỊCH
Bé nhà mình rất thích chơi với thú bông. Suốt ngày cứ đóng vai mẹ rồi cô giáo, thủ thỉ với thú bông đủ chuyện. 
Nắm được sở thích đó, mình gợi ý cho bé xếp các letter lên mặt bàn, giả vờ các bạn ấy là học sinh và bé là cô giáo. 
Mẹ làm người dẫn truyện. 😊😊😊
Mẹ vờ lo lắng nói: Letter A is crying. Can you hold letter A. Thế là bé tìm letter A để bồng dỗ. Nếu bé chọn sai thì bố mẹ hướng dẫn bé chọn lại: oh, it is not letter A. It is letter B. Letter A is here.( mẹ lấy tay chỉ vào letter A).
Mẹ thay đổi tiếp những câu khác để bé tương tác với letter như: Letter C is hungry. Can you bring a milk bottle for her. Letter E wants to go pee. Letter F is sleppy...
☘☘☘Tương tự như thế, mẹ có thể chuẩn bị thêm 1 bộ letter khác to hơn xíu. ( đóng vai mommy letter)
Mẹ cầm 1 letter cỡ lớn hơn trên tay giả vờ mẹ đi đón bé ở trường và nói: I am letter G. I want to pick baby G. Thế là bé sẽ tìm letter G cỡ nhỏ đưa mẹ đón về. Tiếp tục như thế với các letter còn lại.
☘☘☘9. HÁI QUẢ LETTER
Chuẩn bị: Letter bằng gỗ, nhựa hoặc in trên giấy, 1 cái giỏ.
Cách chơi: Mẹ treo letter lên cây. Yêu cầu bé hái bỏ vào giỏ cho đúng. Mẹ có thể sử dụng câu: Let's pick the letter A.
☘☘☘10. CHIẾU BÓNG
Chuẩn bị: 1 đèn pin, 1 bộ letter bằng nhựa.
Cách chơi: Mẹ dùng đèn pin chiếu vào letter để in bóng nó lên tường rồi hỏi bé "What letter is this? 
☘☘☘Còn nhiều trò khác nữa nhưng mình tạm khép lại ở con số 10 nhé. Cùng một trò chơi nhưng có khi nó áp dụng hiệu quả với bé này mà lại không hiệu quả với bé kia vì sở thích của các bé khác nhau và cách tổ chức của bố mẹ cũng khác nhau. Tùy sở thích của bé mà bố mẹ chọn trò chơi nào cho phù hợp. Và trên hết, lúc chơi phải luôn vui vẻ, hào hứng. Bố mẹ cứ chơi hết mình. Giả vờ ngố ngố xíu là các bạn ấy thích lắm. Bố mẹ cần tạo không khí vui vẻ bằng những lời khen, động viên, những tràn cười ngất vì bé đoán sai để bé hào hứng chứ không phải  mặt mày nhăn nhó, cau có đâu ạ. Bố mẹ cũng cần chọn thời điểm dừng trò chơi thật lí tưởng. Nên dừng lúc bé vẫn còn muốn chơi để bé luôn thấy háo hức, mong ngóng được chơi lại. Chứ chơi cho đến chán thì lần sau bé sẽ không muốn chơi nữa đâu ạ. 
☘☘☘Nhiều mẹ khen bé mình giỏi và nghĩ tại bé ham học, bé thông minh. Không đâu ạ. Mình thấy bé không giỏi, phát âm còn tệ lắm. Và bé cũng không ham học đâu ạ. Chỉ riêng letter mà mẹ đã bày đủ kiểu thế kia là bố mẹ đủ hiểu. 
☘☘☘ Bé có chút xíu xiu thành quả như hôm nay không phải vì bé ham học cũng không phải vì mẹ giỏi. Tất cả là nhờ sự kiên trì và kiên trì không bỏ cuộc của mẹ thôi ạ. 
⚘⚘⚘Chúc bố mẹ luôn dồi dào năng lượng để đồng hành cùng con thật vui. 
☘☘☘Hôm nào có viết bài chia sẻ là cứ phải qua con số 00: mới được ngủ. 
Thông báo: Bây giờ là 00:30
Chúc cả nhà ngủ ngon. 😴😴😴
#letter

Cre; Mẹ Ruby

Bài viết cùng danh mục