Chương trình Song Ngữ underground hay là các cộng đồng Song Ngữ trên Mạng Xã Hội

 

Giáo dục underground

Underground là gì? Chương trình chạm đến trái tim người cha người mẹ, khiến họ đồng hành cùng con và giúp con song ngữ.

 Underground thường xuất hiện chủ yếu trên mạng Internet. Vậy underground là gì, có gì đặc biệt? Hãy cùng Julia tìm hiểu!

 

Khác với các chương trình học đã được kiểm duyệt trên thị trường hoặc chương trình nước ngoài, chương trình song ngữ underground ít được biết đến hơn. Các admin, bố mẹ và thầy cô theo đuổi chương trình và lộ trình này đều vì đam mê, sở thích và hoạt động tự do. 

Underground là chỉ chương trình ngầm, lộ trình không chính thống và thường chỉ xuất hiện chủ yếu ở trên mạng xã hội, Internet,… Đây là lộ trình không được quảng bá quá phổ biến, được  thiết kế bởi các thầy cô và bố mẹ đam mê tiếng Anh tự do thường không được đào tạo nghiên cứu và thiết kế chương trình, xây dựng nội dung chuyên nghiệp.

Chủ đề của các khoá học, chương trình này rất đa dạng, từ hàn lâm đến thực trạng cuộc sống,… Lối học tự do, thể hiện niềm đam mê, cảm xúc riêng của mỗi người.

 

Các chương trình được xây dựng và thiết kế chủ yếu theo sở thích và hiểu biết riêng của bản thân mỗi người sáng lập. Họ không bị ràng buộc bởi thương mại hay chạy theo xu hướng thị trường. Thế nhưng, các chương trình, khoá học của các admin/ KOL trong giới underground đều nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng các bố mẹ đồng hành cùng con.

Tự học Song Ngữ (tiếng Anh) và Homeschool underground là gì?

Tự học song ngữ underground là chương trình được xây dựng, thiết kế bởi những người Việt Nam. Phong cách của lộ trình này vô cùng tự do và phóng khoáng, không theo bất kì khuôn khổ nào.

Các khoá học và cách hướng dẫn của những Admin này đều xuất phát từ đam mê, không phụ thuộc vào bất cứ điều gì. Chương trình này thường có kết quả nhanh hơn với chương trình phổ thông. Các câu chuyện chủ đề được nhấn mạnh hoặc xoay quanh một chương trình nào đó của nước ngoài.

 

Trong lịch sử phát triển tự học song ngữ underground, nghe nói được tiếng Anh chính là yếu tố được chú trọng nhất. Cách sử dụng câu từ tự nhiên, chân thực nhưng cũng không kém phần lãng mạn, bay bổng, học thuật do cách giúp trẻ tiếp cận mọi lúc mọi nơi với loa nghe, file nghe bản ngữ. Chúng được lồng ghép một cách uyển chuyển và là phần không thể thiếu trong các lộ trình underground.

Nguồn gốc, lịch sử Song Ngữ underground là gì?

Vào những năm 2016-2017, một số cá nhân tìm cách giúp con song ngữ theo nguyên lý và phương pháp luận về Giáo dục sớm trong giai đoạn vàng phát triển ngôn ngữ của trẻ muốn tự do thiết kế, xây dựng chương trình cho riêng con mình. Họ đã tự tách chương trình học tiếng Anh của con mình ra khỏi nền giáo dục tiếng Anh đương thời.

Tuy nhiên, lộ trình này lại không được ghi nhận một cách cụ thể vì các nhóm cộng đồng thường hoạt động không công khai. Mãi đến những năm 2018, các cộng đồng tự học Song Ngữ underground mới nở rộ với sự công phu và chỉn chu hơn trong xây dựng chương trình. Chính thức được công nhận là một trong những cách học tiếng Anh thông dụng và sinh động bởi các web học online, App học chính thống, có công ty sản xuất và phân phối.

Thời gian đầu, underground không quá được đón nhận. Bởi do chương trình, lộ trình có phần cá nhân, quá gần với hoạt động thường ngày, không mang tính kỷ luật và khoa học cao.

Đến năm 2019, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet thì công nghệ Web và App kĩ thuật số đã đem đến sự khởi sắc cho underground. Cho đến nay, dòng sản phẩm này đã được đón nhận phổ biến và có sức ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen học tập tiếng Anh của xã hội.

 

Phân biệt underground với overground

Overground là gì?

Overground ( dòng sản phẩm thị trường) là dòng sản phẩm mà chúng ta thường thấy khắp mọi nơi như trường học, trung tâm tiếng Anh, truyền thông, báo chí…

Các sản phẩm này chủ yếu mang tính chất thương mại, đánh vào thị hiếu người dùng để thu về lợi nhuận thông qua việc bán App, sản phẩm, tham gia các lớp học, đào tạo.

 

Những giáo viên/ giảng viên/ trung tâm overground là giáo viên/ giảng viên/ trung tâm trong “thế giới sáng”. Họ được đa số công chúng dù yêu thích tiếng Anh hay không đều biết đến. Có thể nói, những tên tuổi nổi tiếng trong làng giáo dục tiếng Anh chính thống chính là người của overground.

 

Sự khác nhau giữa overground và underground là gì?

Sự khác nhau giữa overground và underground chủ yếu nằm ở tính thương mại. Nếu như underground là nơi để các Admin thỏa mãn đam mê và không chú trọng đến lợi nhuận. Trong khi overground lại là thị trường để kinh doanh bằng các chương trình, sản phẩm chính thống.

Ở underground, các Admin hoạt động giáo dục nhưng không hề có một sự đầu tư chuyên nghiệp nào. Đa phần Admin trong giới underground là tay ngang và trái nghề, không có chuyên môn sư phạm, hầu như không thấu hiểu trẻ, không thấu hiểu phụ huynh (là đối tượng khách hàng chính). Họ chia sẻ theo cảm tính, và dĩ nhiên họ không thể chăm sóc khách hàng vì họ làm miễn phí, thích thì hướng dẫn tuỳ tâm trạng và thời gian, không chịu trách nhiệm đối với việc thành công hay thất bại của những người làm theo chia sẻ của họ. Điều này dẫn đến sự bất cập như tạo ra tranh cãi trên mạng xã hội, mất thời gian nhưng thành công đến rất chậm, phải kết hợp với phương pháp và chương trình giáo dục chính thống để tạo nên kết quả tốt nhất.

 

Thời gian gần đây, những chương trình underground mới hoạt động chuyên nghiệp hơn. Họ cho ra những sản phẩm được xã hội đánh giá cao và phù hợp với mong muốn và điều kiện triển khai thị trường.

 

Chương trình tinh tế, chi tiết, khoa học chạm đến trái tim bố mẹ, thầy cô và các con. 

Sự tinh tế mà underground mang lại xuất phát từ sự chân thành và khả năng truyền đạt. Chính vì thế, nó rất dễ chạm đến trái tim của người bố mẹ/ thầy cô muốn các con thành công đối với ngôn ngữ Anh.

 

Chương trình này được sắp xếp và ghi lại cả những điều nhỏ nhặt nhất trong hoạt động thường nhật. Nội dung rất giản dị, đời thường, nguồn chuẩn bản ngữ giúp người học dễ hình dung.

Chương trình và lộ trình underground khiến người ta có cảm giác đồng cảm. Đôi khi họ còn nhận thấy, mình chính là tác giả hoặc là một phần của câu chuyện thành công trên con đường chinh phục ngôn ngữ của chính họ cùng con học. Tất cả đều cùng mục đích chung giúp trẻ Việt Nam bước ra thế giới. Đây là điều mà không phải chương trình nào cũng có thể làm được.

 

Chương trình vừa cá nhân hoá giáo dục, vừa triển khai được trên diện rộng, chi phí hợp lý, thoả mãn các quy định của giáo dục chính thống, linh hoạt trong đào tạo, giảng dạy, kế thừa.

 

Từ chương trình Song ngữ Underground sau một thời gian tạo nên những làn sóng ngầm, truyền cảm hứng Tự học và Đồng Hành Cùng Con trên khắp mọi miền đất nước thì thị trường là một chiếc bánh béo bở cho các thương hiệu, chương trình học hỏi và làm cộng đồng. Ta có thể thấy các chương trình học online, App học, trung tâm ngoại ngữ ngày càng đa dạng, phong phú và dễ tiếp cận. Những cuộc giành giật, tranh cãi giữa các cộng đồng phụ huynh quá hâm mộ một Admin, một hội nhóm nào đó khiến cho sự tích cực và tinh tế thuở ban đầu của những người tiên phong trở nên mất phương hướng. Mà giáo dục thì cần tính khoa học, mạch lạc, minh bạch, kế thừa, linh hoạt, dễ tiếp thu. Đây là điều kiện tốt để gạn lọc ra những phương pháp, lộ trình thực sự có chất lượng về nội dung lẫn đủ tâm đủ tầm để bước ra khỏi thế giới Underground, tham gia vào sân chơi lớn, tích hợp được các phương pháp tiến bộ đồng thời đáp ứng được thẩm định gắt gao từ hội đồng có chuyên môn của Giáo Dục chính thống. Khi đó tính ứng dụng thực tiễn mới thực sự được đánh giá cao và thực sự có ích cho xã hội, phục vụ cho chính những người hâm mộ. Chỉ có giá trị thật mới có thể vượt qua được sự mài giũa và thanh lọc của cả thị trường Underground lẫn Overground. Bất cứ sự sáng tạo, xây đắp nào cũng đáng trân trọng, nhưng điều lấy được trái tim của những bố mẹ, thầy cô và các con chính là một chương trình, lộ trình có thể đồng bộ được giữa  gia đình, nhà trường, và xã hội. Có như vậy mới đạt được mục đích chung cuối cùng là sự thành công của một đứa trẻ: được bố mẹ thầy cô đồng hành, đạt kĩ năng và sống trong vui vẻ  hạnh phúc. Yêu ngôn ngữ bằng chính ngôn ngữ đó một cách dễ dàng không gượng ép. 

Julia Le 26/10/2021

Bài viết cùng danh mục