NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH HOMESCHOOLING

Mỗi phương pháp giáo dục có những ưu và nhược điểm riêng. Không có phương pháp phù hợp cho tất cả mọi người. Bài này mình xin giới thiệu những đặc điểm của homeschooling để mọi người tham khảo và có thể tự đánh giá một cơ sở homeschooling hoạt động có đúng với mô hình của nó hay không.

Homeschooling là hình thức giúp con tự học, các con sẽ chủ động học. Nhiệm vụ của giáo viên - phụ huynh là hỗ trợ, tư vấn, không phải giảng và dạy con.

👉Các con học theo homeschooling giống như đi làm công ty. Mỗi bài học, mục tiêu học tập như một nhiệm vụ, công việc. Con phải chủ động hoàn thành bài học, nếu gặp khó khăn thì yêu cầu trợ giúp, hướng dẫn chứ không đợi người khác giảng - dạy.

👉Giáo trình homeschooling phải được thiết kế hỗ trợ việc tự học, con có thể tự đọc, nghe tài liệu và tự làm bài, tự kiểm tra kết quả để biết đúng sai. Chương trình học cũng phải cho phép từng bạn học riêng, theo tiến độ riêng, không phụ thuộc vào bạn khác.

👉Các cơ sở homeschooling không tổ chức cho giáo viên giảng bài cho học viên. Nhiệm vụ của giáo viên là tư vấn học viên thiết lập mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, theo dõi, giám sát việc thực hiện và có hình thức khen thưởng - động viên hoặc đưa ra hình phạt khi cần thiết.

👉Mỗi bạn có không gian học tập (làm việc) và bài học riêng. Các bạn ngồi chung lớp có độ tuổi khác nhau, bài học khác nhau. Mỗi người lo hoàn thành việc học của mình.

👉Cá nhân hóa việc học giúp giảm thiểu áp lực so sánh với bạn bè, giúp con cảm thấy thoải mái và yêu thích việc học. Con học theo mục tiêu cá nhân, phù hợp với khả năng, điều kiện của con. Cá nhân hóa việc học còn đảm bảo tính riêng tư. Kết quả học tập của từng bạn là thông tin cá nhân, chỉ có học viên, giáo viên và phụ huynh biết, không công khai với người khác.

6 Tips For Homeschooling During Coronavirus: Life Kit : NPR

⚠️ Những khó khăn khi phụ huynh cho con tự học:

- Không yên tâm khi con tự học, tìm cách tự kiểm tra hoặc cần giáo viên thường xuyên kiểm tra kết quả học tập của con

- Không hỗ trợ con đặt mục tiêu học tập nên con chán, bỏ cuộc

- Không thường xuyên cùng con theo dõi kết quả học tập, nhận xét - đánh giá nên con mất thói quen, không tập trung thực hiện mục tiêu

- Không có định hướng học tập rõ ràng, cùng kiến thức học theo nhiều giáo trình, con bị quá tải, phải học lại nhiều nên chán, không thích học

♥️Cách khắc phục những vấn đề trên:

- Cùng con thiết lập mục tiêu học tập rõ ràng, theo ngày - tuần - tháng - quý - năm học

- Cùng con theo dõi kết quả học tập, nhận xét - đánh giá, đưa ra phương án xử lý khi chưa hoàn thành mục tiêu

- Cùng con thực hiện bài kiểm tra định kỳ theo tuần, tháng, bằng các hình thức khác nhau, giúp con học thêm những kỹ năng khác thông qua bài kiểm tra

- Luôn chú ý tạo và duy trì động lực học tập cho con

_Huynh Nguyen_

Bài viết cùng danh mục