CHIA SẺ VỀ VIỆC GIÚP CON TỰ HỌC TIẾNG ANH TẠI NHÀ

CHIA SẺ VỀ VIỆC GIÚP CON TỰ HỌC TIẾNG ANH TẠI NHÀ
 
Vấn đề lớn nhất: Thời gian tích lũy
 
Nếu mỗi tuần bạn cho con đi học trung tâm TA 3 buổi, mỗi buổi 2h thì tổng lại cũng chỉ được 6h, quá ít để mang lại hiệu quả. Nếu cho con tự học ở nhà, chỉ cần mỗi ngày con học 1h (bằng thời gian đưa đón) thì đã được 7h mỗi tuần. Muốn con nghe nói tốt 1 ngôn ngữ, con cần được sống trong môi trường ngôn ngữ đó hàng ngày. Vậy trừ các bạn học trường quốc tế, tự học tại nhà là giải pháp khả thi nhất xét về mặt thời gian. Bạn có thể chủ động cho con nghe TA cả ngày, xem phim, nghe nhạc TA, mở giờ nào cũng được.
 
Nên cho con học TA từ mấy tuổi?
 
Càng sớm càng tốt. Giai đoạn vàng để tiếp nhận ngôn ngữ là 0-3 tuổi, bạc 4-6 tuổi, đồng 6-12 tuổi. Sau 12 tuổi khả năng học ngôn ngữ mới sẽ giảm đi rất nhiều. Thực tế cũng cho thấy các bạn tiếp xúc TA càng sớm phát âm của các bạn càng tốt, các bạn có khả năng nghe và bắt chước tốt hơn hẳn, cảm nhận được những âm không có trong tiếng Việt, không bị tình trạng phát âm kiểu Vietlish (nói chỉ người Việt hiểu), của các bạn hơn 10 tuổi mới bắt đầu học. Học sớm con ít áp lực bài vở trên lớp. Hình thức học phải phù hợp với lứa tuổi, các bạn càng nhỏ càng ham chơi, vì vậy bố mẹ phải tổ chức việc học thành trò chơi để tạo sự hứng thú cho con.
 
Học theo cách nào?
 
Học theo giáo trình nào cũng được. Bố mẹ có thể sử dụng giáo trình của các NXB nổi tiếng để tự dạy. Giáo trình chỉ là một phần nhỏ. Cùng một giáo trình nhưng mỗi giáo viên sẽ có giáo án (cách dạy) riêng, phương pháp dạy riêng nên kết quả sẽ không giống nhau. Học theo trình tự NGHE - NÓI - ĐỌC - VIẾT, mô phỏng lại cách học của một người bản ngữ, giống như khi con học tiếng Việt. Nghe là quan trọng nhất, nghe sai sẽ dẫn đến nói sai, đọc sai, và có thể cả viết sai. Ví dụ dân miền Nam viết đúng chính tả nhưng nghe nói đọc không phân biệt được dấu ? và ~ vì ngay từ đầu đã nghe sai. Một số bố mẹ có hiểu biết chỉ cần dùng bộ Oxford Phonics World về tự dạy, con có thể nghe nói tốt TA. Tuy nhiên, những bố mẹ hội tụ đủ điều kiện như vậy rất hiếm. Đa số bố mẹ cần lộ trình, giáo án, phương pháp học cụ thể để dạy con TA.
 
Tại sao phải học trên thiết bị điện tử?
 
Thiết bị điện tử là để hỗ trợ bố mẹ cho con nghe TA từ nguồn phát âm chuẩn, để con nghe chuẩn âm ngay từ đầu. Nếu bố mẹ có khả năng sử dụng TA, có thể nói chuyện với con bằng TA chuẩn thì không cần dùng thiết bị điện tử. Trên thiết bị điện tử, nên chọn những app thiết kế theo hướng trò chơi hóa - tương tác 2 chiều, con nghe nhìn chạm tương tác sẽ nhanh nhớ và không bị nhàm chán.
 
Có cần cho con đọc TA từ nhỏ không?
 
Nếu bố mẹ có thể sử dụng TA thì tương tự như học tiếng Việt, bố mẹ đọc sách giấy tiếng Anh cho con nghe đến 5 tuổi, không bắt con đọc TA trước tiểu học. Nhưng vì đa số bố mẹ không sử dụng được TA nên phải cho con đọc và phải tìm người có khả năng nghe tốt TA nhận xét những điểm con cần hoàn thiện, những âm con cần nghe nhiều. Nếu con không đọc, đọc xong không được nhận xét, hướng dẫn thì thời gian con học sẽ lâu hơn, có thể sai nhiều âm mà bố mẹ không biết, sau này phải mất công sửa lại.
 
Bố mẹ muốn tìm hiểu lộ trình học tiếng Anh cho con, vui lòng nhắn vào trang fanpage Đồng Hành Cùng Con
Bài viết cùng danh mục