Sử dụng robot EROBO sao cho hiệu quả

Sử dụng robot EROBO sao cho hiệu quả

Robot EROBO là công cụ, người bạn đồng hành cùng con, được thiết kế để vận hành theo nguyên tắc của chu trình PDCA, giúp cho bố mẹ và con có thể theo dõi việc học và cải tiến liên tục để việc học ngày càng hiệu quả hơn, giúp con tạo lập và duy trì thói quen học hàng ngày, vào một giờ cố định.

Nguyên lý PDCA nằm trong 4 chữ:

P (Plan): lập kế hoạch hàng ngày cho con. Muốn lập kế hoạch hiệu quả bố mẹ cần xác định rõ mục tiêu và thấy được giới hạn của nguồn lực thực hiện, từ đó đưa ra kế hoạch phù hợp. Ví dụ, trong giai đoạn đầu, mục tiêu là tạo thói quen cho con, mỗi lần chỉ cần con tập 1-2 thói quen mới. Khi con đã thực hành đủ số lượng và đúng phương pháp, có được thói quen thì mới tạo thói quen khác. Tránh trường hợp lập lịch robot dày đặc, bắt con lập quá nhiều thói quen, làm con căng thẳng, ghét bạn robot.

D (Do): kiên trì hành động hàng ngày, lặp lại liên tục trong 21 ngày để có thói quen và 101 ngày để duy trì thói quen. Trước mỗi hành động, bạn EROBO sẽ phát tín hiệu chuẩn bị, sau đó là hướng dẫn để con hành động đúng phương pháp. Con cùng bạn EROBO kiên trì hành động hàng ngày sẽ rèn luyện được thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ.

C (Check): kiểm tra và xác nhận kết quả hành động. Bố mẹ cùng con xem lại mục tiêu và kết quả thực hiện để đánh giá, giúp con cải tiến, hình thành thói quen đúng cách. Bố mẹ hướng dẫn con bấm vào nút xác nhận hoàn thành trên robot để được thưởng sticker. Con chăm chỉ được thưởng nhiều sticker có thể đổi thành thời gian tư vấn trong gói học hoặc bố mẹ có thể quy định phần thưởng theo số lượng sticker con tích lũy hàng tuần.

A (Act): dựa vào kết quả để cải tiến liên tục. Lắng nghe thấu hiểu con để điều chỉnh về số lượng lịch cài đặt mỗi ngày, thời gian gọi, lệnh kêu gọi hành động, hướng dẫn, số lần phát lặp lại phù hợp với thực tế, làm cho con thoải mái thích nghi với thói quen mới, yêu quý bạn robot EROBO, không bị sốc, không cảm thấy bị áp đặt. Ngoài những file ghi âm mẫu, bố mẹ có thể dùng app EROBO ghi âm những câu riêng của bố mẹ hoặc của con rồi cài đặt thành lệnh gọi, hướng dẫn hoặc khen thưởng, thay đổi số lần lặp lại để con hào hứng, yêu thích bạn robot EROBO hơn. Bố mẹ cùng con thỏa thuận số lượng sticker cho mỗi hoạt động để con thấy giá trị của các công việc là khác nhau. Bố mẹ đưa ra nhiều loại phần thưởng với số sticker cần tích lũy là khác nhau, con phải cân nhắc lựa chọn và ra quyết định.

PDCA là chu trình quản lý chất lượng giúp nâng cao hiệu quả công việc, thông qua tiến trình 4 bước: lập kế hoạch - hành động - kiểm tra - cải tiến, được thực hành liên tục. Nếu con tạo lập và duy trì đến mức thuần thục thói quen làm việc theo đúng trình tự này, khi trưởng thành con sẽ tự biết cách tổ chức, quản lý công việc sao cho hiệu quả.

Nguyễn Huỳnh.

Bài viết cùng danh mục