CON ĐƯỜNG ĐỒNG HÀNH THẤU HIỂU CON GIÚP CON TỰ HỌC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SONG NGỮ - TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN - LÀM VIỆC NHÀ VÀ TRÍ TUỆ CẢM XÚC

CON ĐƯỜNG ĐỒNG HÀNH THẤU HIỂU CON GIÚP CON TỰ HỌC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SONG NGỮ - TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN - LÀM VIỆC NHÀ VÀ TRÍ TUỆ CẢM XÚC

 

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, con đường Homeschool Việt Nam còn mờ nhạt, có một số bố mẹ dạy con tự phát, một số giáo viên Việt Kiều tư vấn cho các giáo viên Việt tâm huyết muốn tìm hiểu Homeschool, tôi là một người mẹ rất quan tâm giáo dục và muốn tìm cách tự dạy con tiếng Anh ở nhà và có rất nhiều thời gian để suy ngẫm, tìm tòi vì lúc đó con tôi mới 2 tuổi. Sau 30 năm trải nghiệm cuộc sống ở khía cạnh gia đình, công việc, tôi bị thôi thúc phải làm một điều gì đó mà không phải là những việc mình vẫn làm. Tôi chợt nhớ đến những cuốn sách của Michael Newton, Brian Weiss, đặc biệt là Dolores Cannon mà tôi đã từng đọc. Tôi mang hết số đó ra đọc lại ngấu nghiến và quyết định mình sẽ tìm một chương trình giáo dục Homeschool nào đó để tìm hiểu đến tận cùng. Tôi tải tất cả các bài nói về tự học và homeschool trên youtube về nghe, tham dự nhiều buổi trao đổi về homeschool, giáo dục sớm, tiếng Anh, Montessori, Reggio, Steiner..., đăng ký với tất cả các chương trình học để thử trải nghiệm xem độ khó dễ của giáo trình và kiến thức về Homeschool của mình thế nào. Điều ngạc nhiên là tôi đã không có bất kể một trải nghiệm khiến tôi thấy nó phù hợp hoàn toàn với con tôi, vì bé chưa song ngữ Tiếng Anh. Trong một số buổi học tập thể, tất cả mọi người đều cố áp dụng cho con, trừ tôi. 

Lúc ấy, cứ khi nào vào Facebook, trên tường của tôi lại xuất hiện quảng cáo khóa đào tạo diễn giả và các khoá học đào tạo giáo viên tiếng Anh, các nhóm tự dạy con... Trong đầu tôi chợt nảy lên ý nghĩ: nếu không ai giúp được mình, vậy mình thử tự nghĩ cách cho con mình và giúp người khác xem sao. Vậy là tôi đăng ký học Acellus, Abecka, ACE, Khan Academy, Brainpop... Học như một đứa trẻ và đồng hành với con như một người bạn, không can thiệp vào khả năng đón nhận và tiếp thu của con. Lúc đó Bulma chậm nói, nên những gì tôi nhận được là thời gian vui vẻ bên con, không kì vọng chút nào vào kết quả. Chỉ trong vài ngày tôi đã hoàn tất việc học và thi cấp chứng chỉ của khóa học này. Kể từ thời điểm đó, cuộc đời tôi đã được nhấc bổng sang một chiều kích khác, với tốc độ thay đổi còn hơn cả ánh sáng (có lẽ là tốc độ của ý nghĩ), với những điều kỳ diệu xảy ra hàng ngày. Tôi vẫn thường xem các phim khoa học viễn tưởng, nhưng không có bộ phim nào có thể so sánh được những gì tôi đã trải nghiệm. Tôi đã khám phá ra hầu hết các góc cạnh của tôi khi còn là một đứa trẻ và chữa lành được nhiều vết thương lòng do áp lực học tập thời thơ ấu gây ra, tôi phá vỡ những nỗi lo và những giằng xé, rào cản của sự tự ti, né tránh kì vọng của cha mẹ, và dường như tôi sáng tạo không ngừng trên con đường Đồng Hành Thấu Hiểu con mình, giúp con phát triển kĩ năng ngôn ngữ, trí tuệ cảm xúc và kĩ năng tự chăm sóc bản thân. Trong đó riêng việc gặp gỡ, truyền cảm hứng, làm video, viết bài, đào tạo cộng sự đã có tới hàng ngàn giờ. Tôi đã biết tôi từ đâu tới, xuống trái đất để làm gì, khi nào thì kết thúc nhiệm vụ. Tôi đã tìm được rất nhiều các cộng sự đã đi cùng nhau qua rất nhiều khó khăn của những bố mẹ không biết tiếng Anh, thiếu kiến thức giáo dục sớm, eo hẹp về tiền bạc và thời gian, phần lớn bên trong họ là đứa trẻ bị tổn thương bởi nỗi thất bại trong tiếng Anh và không có nhiều cơ hội nghề nghiệp do kém tiếng Anh, tôi đã cùng rất nhiều bố mẹ trong cộng đồng giúp các bố mẹ khác chữa lành như thế. Rất nhiều đứa trẻ song ngữ đã thành công trên phương cách đó. Tôi tưởng tôi có thể làm công việc này hàng tỉ năm cũng được vì tôi yêu nó. Tôi được chữa lành rất nhiều vấn đề cả về thân thể lẫn tinh thần, được kích hoạt trở lại các năng lực mà tôi đã có. Tôi đã kết nối được rất nhiều các vị thầy từ vũ trụ, nhận được rất nhiều thông tin và được chỉ dẫn rất chi tiết cho từng công việc mình cần làm. 

Sau khi thực hiện hàng ngàn ca tư vấn và hướng dẫn các bố mẹ khác, tôi biết mình cần phải truyền lại kỹ năng Đồng Hành và Thấu Hiểu các bố mẹ khác cho mọi người. Tôi lựa chọn những người thành công trên con đầu tiên cùng với ngành nghề vốn sống thực tế của họ có đủ trải nghiệm về Thấu Hiểu Đồng Cảm, hiểu phương pháp giáo dục, yêu trẻ con và mong muốn được cống hiến đóng góp xã hội, cùng chí hướng với tôi. 

- Tháng 4/2017 team nhân viên đầu tiên chỉ có 4 người, cùng với tôi là 5 và một anh nữa vừa làm việc cộng đồng vừa làm công việc chính để lấy nghề tay phải nuôi nghề tay trái (lúc này nghề này mình vẫn chưa đặt tên là Lập Trình Cuộc Đời như bây giờ và cũng không biết nó có tồn tại không hay chết yểu, vì nó quá kén người và đòi hỏi cống hiến vào những giờ khuya khoắc hoặc sáng sớm). Để đạt được mục đích đó thì phải chấp nhận vừa làm việc công ty vừa tìm cách bù đắp lương nhân viên vừa cố gắng trao giá trị cho phụ huynh hết sức có thể. Cứ thế mình tăng dần nhân viên, vừa đào tạo nhân viên vừa đào tạo phụ huynh, tăng đến lúc nhân viên gần 100 người, vừa part time vừa full time. Lúc đó cả nhân viên và phụ huynh đều rất say mê và đóng góp cho cộng đồng không mệt mỏi. Cộng đồng lên đến 90k người, trực chat và comment không kịp, vấn đề quản trị hệ thống và sử dụng công nghệ, xây dựng nội dung lộ trình đầy đủ, bài bản để đảm bảo quyền lợi khách hàng... rất nhiều thứ phải lo đó làm tôi trăn trở. Tôi đặt câu hỏi: Những nhà làm giáo dục, những nhà đầu tư mở trường học, những hệ thống Homeschool thế giới họ bắt đầu từ đâu? Lúc này tôi đã rất đau khổ và tuyệt vọng vì đầu tư vào công nghệ vô cùng tốn kém, tôi lại không rành mảng đó. Đối với tôi giấc mơ Công nghệ hoá lộ trình của mình làm tôi mất ăn mất ngủ. Tất cả tiền bạc kiếm được tôi không tiêu pha một đồng, không dám mua nhà mua xe, tôi để dành tiền làm 2 việc: đầu tư bồi dưỡng nhân lực, phần còn lại quyết tâm phải đưa rất cả lộ trình lên website để thuận tiện cho phụ huynh và các con, thuận tiện cho nhân viên. Không để phụ huynh và nhân viên phải loay hoay trên quá nhiều nền tảng rối rắm: facebook, google drive, google photos, zalo, file nghe, file video, apps, máy tính, ipad, zoom... quên lịch, mất lịch, nhầm file... làm cả phụ huynh lẫn nhân viên cứ như đánh trận mỗi ngày. Nhưng trong cái khó lại thương nhân, phụ huynh yêu thương và cảm ơn tạo động lực cho Admin rất nhiều, có sức mà làm gấp đôi gấp ba. Lúc đó mình tổ chức offline và đào tạo phụ huynh và nhân viên rất thường xuyên, để bù đắp và liền mạch được kiến thức cho phụ huynh thực hiện được dễ.

Tháng 6/2018 mình làm việc với Giám Đốc Phát Triển Thị Trường của Virobo, anh ấy đi tìm người làm nội dung. Lúc đó mình vừa làm vừa cho đi hết kiến thức giáo dục sớm mà mình có để chuyển đổi vào robot, gây dựng cộng đồng và đào tạo nhân sự, xây dựng chương trình học Lập Trình Cuộc Đời cho sản phẩm Robot học tập CaptainEye. Điều mà mình không ngờ nhất là cái duyên gieo ngày đó mà sau này mình gây dựng lại cơ nghiệp từ hạt mầm mình gieo từ tâm can mình.  Một người không rành công nghệ và mất trắng  sự nghiệp như mình thì không biết trở mình bằng cách nào, chứ đừng nó là có được Worlde ngày hôm nay. Mọi sự chính là do Vũ trụ sắp đặt, chỉ cần bên trong mình khát khao phụng sự.

Tháng 10/2019 có những rạn nứt đầu tiên trong hợp tác kinh doanh vì chiến lược kinh doanh khác nhau. Mình muốn đầu tư công nghệ và nội dung để cốt lõi sản phẩm được vững chắc, xây dựng nền móng đúng từ đầu sẽ đi được đường dài. Việc đầu tư đó được lên kế hoạch những bị trì hoãn vì nhiều lí do. Lúc này kiến thức quản trị của mình chưa đủ sâu sắc để thấy những hiểm hoạ tiềm tàng, trong đó có liên quan đến kiến trúc sản phẩm, cấu thành sản phẩm, kiến trúc doanh nghiệp. Chỉ khi vấp ngã và bước vào con đường sản xuất sản phẩm và sản xuất nội dung mình mới biết thực tế nó khó đến mức nào, khó đến mức 1 ngày làm 18 tiếng chưa đủ, tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ, sai một tí cũng phải đập đi làm lại, vì một khi đã sai thì xây trên nền móng kém, xây càng cao càng nguy hiểm và dễ sụp đổ. Đưa sản phẩm ra thị trường được khách hàng góp ý và than phiền cũng là hạnh phúc... đứa con tinh thần với nhiều tâm huyết nhưng khi ra xã hội sẽ nhận được vô vàn những ý kiến mà chỉ khi làm nghề sản xuất mới hiểu rằng: sản phẩm tốt chính là sản phẩm mà thị trường cần, không phải sản phẩm mà bạn "nghĩ" là thị trường cần. Và dĩ nhiên kinh nghiệm đó đánh đổi bằng máu, nước mắt, thanh xuân, trí tuệ, tiền bạc... Cái gì còn trả được bằng tiền vẫn còn là rất rẻ. 

Tháng 2/2020 mình rời khỏi hệ thống cũ và quyết định thành lập công ty mới vào 3 ngày sau đó. Mình vẫn dự định xây theo mô hình cũ, mình muốn chịu trách nhiệm và sẵn sàng phục vụ khách hàng mình đã nhận họ khi họ cần. Một suy nghĩ quá giản đơn và ngây thơ khi bước vào ngành sản xuất công nghệ giáo dục. Đặc biết là sau đó vài tuần dịch Covid bắt đầu, đó là cơ hội để chuyển đổi giáo dục lên online, nhưng cũng là thách thức về độ sâu sắc của sản phẩm công nghệ và năng lực của hệ thống chăm sóc khách hàng. Mình biết ơn vô cùng những cộng sự của mình, và tôi cũng thấy mình quá may mắn khi có rất nhiều cộng sự giỏi giang, tâm huyết. Con đường tôi lựa chọn quá khó để đi, cứ càng muốn dễ cho khách hàng thì đòi hỏi về chất lượng sản phẩm và chất lượng nhân sự càng cao. Tôi bắt đầu thức tỉnh: chọn con đường sứ mệnh chính là làm cách mạng, trường kì kháng chiến và không biết ngày nào sẽ chạm đến vinh quang.

- Tháng 4: một tháng sau đó thì lại quay về với những băn khoăn   "Tôi là ai", " Tôi đến Trái Đất với mục đích gì", " Sứ mệnh của mình là gì"... bắt đầu hành trình tìm kiếm bản thân bằng việc trả lời tất cả các câu hỏi trong cuốn Người nam châm, lãnh đạo thứ 8, quản trị tinh gọn. Khi nhận tờ GPĐKKD trên tay, tôi cam kết tôi sẽ hết mình trên con đường này. ( Sau này mới nhận ra hết mình thôi chưa đủ).

- Tháng 6 học cách giải quyết những vấn đề về những nỗi lo lắng theo cuốn Quảng gánh lo và vui sống,  bắt đầu tập Thiền định và gần gũi với Mẹ thiên nhiên. Tham gia một khóa học để chuẩn bị cho việc cải cách tư vấn nhiệt thành và biết cách tìm ra điểm mạnh của người khác từ câu chuyện của họ và quay ngược với những câu trả lời từ khách hàng mà điều chỉnh sản phẩm. Đến giờ nhìn lại mới nhận thấy đây là dấu hiệu về công cụ Coaching - Khai vấn. 

- Tháng 7 bắt đầu ghi chép nhiều hơn từ việc theo dõi khách hàng đến những cảm xúc của khách hàng.Trong tháng này lần đầu tiên đập web lần 1 triển khai web mới và crm, đã cảm thấy vui sướng như một đứa trẻ. Nhưng sau đó tắt ngóm điện vì nhân viên vô cùng vất vả nắm bắt công nghệ. Mình áp lực đến mức muốn bỏ cuộc, tiền bạc thì không cần bàn cãi. Nếu bạn mê Apple, cứ có sản phẩm mới là mua bạn cũng tính nhẩm được hao tốn bao nhiêu, thì đầu tư vào công ty công nghệ chi phí không kể xiết. Kết quả thì không vội được. Sự kiên nhẫn trong căng thẳng, luôn động viên nhân viên cố lên để bắt kịp hệ thống. Lúc đó mình chỉ ước rằng trí tuệ mình đủ để có thể đẩy nhanh tiến độ hơn, có thể vất vả thay cho các bạn nhân viên.

- Tháng 9 tự chữa lành được một số tổn thương của đứa trẻ bên trong - Inner child: nỗi sợ bị bỏ rơi, nỗi sợ không dám lên tiếng, không kết nối được với thầy cô giáo, thói kiểm soát, hội chứng con nhà người ta, nhận biết ego và trực giác rõ ràng hơn,... Đối diện việc chia teamwork, áp dụng PDCA. Chấp nhận những hiểu lầm và trách cứ, áp lực công việc. Đồng thời vẫn cố gắng hoàn thiện chăm sóc khách hàng với việc sản xuất nội dung, phát hành sách, chuẩn hoá các quy định. Cộng đồng đạt mốc 30k thành viên. Công ty có các đối tác chiến lược và các đại lý là trung tâm kĩ năng, trung tâm tiếng Anh, các đối tác công nghệ/ giáo dục.

- Tháng 12 ra mắt Sách Cùng Con Bước Ra Thế Giới và Robot màn hình Erobo2. Thu gọn và chuẩn hoá hệ thống để thực hiện chiến lược 2021 có quy chuẩn và đo lường cụ thể. 

- Tháng 1/2021 đập web lần 2, xây dựng web lần 3 với 176 web con. Tất cả luồng đi hệ thống và quy trình đào tạo đưa lên web. Web cho phép học thử, chia nhỏ gói học, quản trị hệ thống tốt, update tiện lợi, đo lường được thời gian học của học viên, thi kiểm tra và nộp bài trên web. Đủ tính năng App Web và tích hợp nhiều chương trình học của đối tác, giải pháp mầm non, giải pháp chuyển giao công nghệ. Web sẽ đỡ đần được nhiều trong việc chăm sóc khách hàng, để nhân viên và phụ huynh được thuận tiện hơn nhiều trong quá trình học tập và trải nghiệm. 

 

Qua những cột mốc và hành trình đã và đang trải qua mình hiểu ra rằng chữa lành chính là một quá trình làm việc với bản thân rất nhiều qua những bóng tối để đi tới ánh sáng của tình yêu bản thân - tình yêu vô điều kiện, chuyển HIỆN THỰC đó của bản thân đến tất cả các bố mẹ khác để ai cũng có HIỆN THỰC của mình, tự tin Đồng Hành Cùng Con giúp con Song Ngữ, phát triển Kĩ Năng và Trí Tuệ Cảm Xúc. Chữa lành chính là việc chia sẻ những kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân với những tình huống đã xảy ra để truyền cảm hứng tới người khác và giúp họ nhận ra rằng trong cuộc sống này còn rất nhiều điều tốt đẹp đáng được trân trọng. Chữa lành chính là tạo nên bản thân hạnh phúc để có thể trao yêu thương và lắng nghe thấu hiểu đến con cái và mọi người xung quanh. Mình thấy bản thân rất may mắn đã được vũ trụ lựa chọn là người có thể chữa lành cho những bố mẹ, giúp họ có niềm tin họ có thể Đồng Hành Cùng Con và giúp con Tự Học. 

Trên chặng đường này biết rằng bản thân còn phải học hỏi và trải nghiệm nhiều lắm. Vẫn luôn biết ơn vì sự thức tỉnh sớm này để không lãng phí quãng thời gian còn lại của cuộc đời và cảm thấy thật may mắn khi có cả một cộng đồng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ trên con đường cùng nhau Đồng Hành và Thấu Hiểu Con.

Gần 10 cộng sự cũng là học viên đầu tiên, mỗi người đến với mình bằng những cách khác nhau, hiện giờ hầu hết đều đã nắm vững kỹ thuật, thường xuyên thực hiện các ca tư vấn/ huấn luyện, một số người đã trở thành nhà tư vấn chuyên nghiệp và bắt đầu có uy tín trong nghề Lập Trình Cuộc Đời. Cho đến sau này đã hơn 100 người. Và mình mong muốn năm 2021 sẽ trao được nghề Lập Trình Cuộc Đời đến 1000 chuyên viên yêu mến con đường sứ mệnh này: giúp các bố mẹ Đồng Hành và Thấu Hiểu Con. Nâng cấp Robot Erobo2 và phát hành 5 quyển sách nhật trình Cùng Con Bước Ra Thế Giới tiếp theo cho từng Step học: 

Tập 1: Bé Yêu Thích Tiếng Anh

Tập 2: Bé Yêu Thích Đọc Truyện Tiếng Anh

Tập 3: Bé Yêu Thích Lồng Tiếng Tiếng Anh

Tập 4: Bé Yêu Thích Thuyết Trình Tiếng Anh

Tập 5: Bé Kết Nối Toàn Cầu

Hoàn tất lộ trình Tiếng Hoa.

Cảm ơn 

Cảm ơn

Cảm ơn 

Julia Le

30 tết AL 2021

 

Website: Https://worlde.com.vn

 

Bài viết cùng danh mục